Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng
những nhà nghiên cứu tại Đài Loan mới đây đã chia sẻ những phát hiện cho thấy mối quan hệ giữa không khí không trong lành và ung thư vòm họng là cực kỳ đáng lo ngại.
Trong quá khứ, các nhà khoa học đã chỉ ra các ảnh hưởng to lớn của không khí bị ô nhiễm đối với sức khỏe con người. Chả hạn, nó khiến tăng nguy cơ tử vong trí nhớ, hen suyễn và thậm chí thay đổi cấu trúc của tim. may lam sach khong khi và bù ẩm hiachi công nghệ nhà sạch
hiện giờ, có nguy cơ không khí bị ô nhiễm ở nhiều nơi trên thế giới, những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ không khí không trong sạch cao cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư vòm họng.
Trong một thống kê trên Tạp chí y khoa Điều tra, các nhà nghiên cứu ở Đài Loan cho hay, để đạt được thông báo trên, họ đã Phân tích dữ liệu không khí không trong sạch trong khoảng 66 trạm quan trắc chất lượng không khí trên cả nước. Sau đó, kết hợp với dữ liệu trong khoảng hồ sơ sức khỏe của hơn 480.000 nam giới trong khoảng 40 tuổi trở lên trong 2012/13. Tổng cộng có 1.1617 trường phù hợp ung thư biểu mô vòm họng được ghi nhận.
Nhóm nghiên cứu tập trung vào loại bụi PM2.5 có ở bệnh nhân. Sau đó phân thành bốn nhóm với mức độ tác động khác nhau.
Sau đó, những nhà nghiên cứu tiếp tục đưa vào các nhân tố chủ quan và khách quan khác như hút thuốc, tuổi tác, ... Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các người đàn ông tiếp xúc với nồng độ bụi PM2.5 Nguy cơ mắc ung thư miệng cao nhất.
So với các người đàn ông tiếp xúc với mức bụi PM2 trung bình mỗi năm là 26,74 microgam (g) trên một mét khối không khí, những người tiếp xúc với nồng độ 40,37 g / m3 Ngoài ra cao gấp, có tỷ lệ cao hơn 43% bệnh phát triển.

Trước đây, theo khuyến nghị của Tổ chức WHO (WHO), mức độ ô nhiễm liên quan đến bụi PM2.5 không được vượt quá 10 μg / m3. Nhưng, điều này khó khả thi khi tại trọng điểm Luân Đôn, dữ liệu trung bình hàng năm đã được tìm thấy là gấp đôi. Đáng lo ngại hơn vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức độ ô nhiễm ở Đài Loan.

Theo dữ liệu của WHO, trung bình hàng năm của bụi PM2,5 ở Kabul (Afghanistan) là 86 g / m3, trong khi tại Bắc Kinh là 85 μg / m3 và ở Delhi (Ấn Độ) được ghi nhận là 122 g / m3.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cũng gặp phải một số tranh luận vì nó không xem xét sự phơi nhiễm trước đó của bệnh nhân trong các môi trường không bị ô nhiễm khác ở địa phương và nó có thể cao hơn Hoặc thấp hơn mức độ Ô nhiễm hiện nay mà họ đang sống.

Một trong những nhà phê bình, Giáo sư Frank Kelly, từ King College London, người không tham dự nghiên cứu, cho biết sẽ vô cùng hữu ích khi khám phá mối quan hệ. Giữa ung thư miệng và không khí ô nhiễm ở các nước khác.

Giáo sư Frank Kelly nói rằng không khí bị ô nhiễm là nguyên do tạo nên một vài mẫu ung thư, bao gồm ung thư vú, gan, phổi và tụy. Do vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nghiên cứu mới này tại Đài Loan cho thấy nó là một nguyên do gây ung thư vòm họng. Tuy vậy, không khí bị ô nhiễm và tỷ lệ hút thuốc thấp hơn nhiều ở Anh và Anh, cũng như trong kẹo cao su, Do vậy kết quả của nghiên cứu này chỉ có thể có giá trị ở Đài Loan.máy lọc khí hitachi ep-l110e công nghệ nhà sạch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét